Tuesday, December 1, 2009

Mga Oportunista Ng Baha

AM BACK!!! Pagkatapos ng isang buwan ay ito n naman poh ang bago kong post. (may mga drafts ako, eh kaso s dulo nabored ako.. so hindi natapos! hehehe) Anyways, alam natin at ng buong mundo and trahedyang nangyari kamakaylan sa Pilipinas. Alam ko din syempre, nanonood din naman ako ng balita minsan noh.... Pero napansin ko lang talaga.. sa lahat ng mga taong natatapatan ng camera, may NAKANGITI!

I mean, HALLER! nabaha ka na't lahat smiling face ka pa rin pare? Ayos ka kung ganun! Pero of course, ano ba siya? sina ba siya at ano ugali niya?.... the answer is: "DAHIL PINOY SYA" ;simple!

So nasagot ko na yung tanong ko. Now, about my topic naman. Why "oportunista"? Again, ang sagot dyan ay dahil pilipino sila, haha. Nasabi ko lang na ganun kasi... well... sabihin na nating isa ka sa mga nagde-death march sa baha. Isa ka sa mga taong naka prusisyon sa abot-ulong baha. Walang TV, walang signal, at walang pera... Ano gagawin mo?

SO ETO YUNG MGA PUMASOK SA UTAK KO. MGA "OPPORTUNITIES" sa "GATHERING" katulad ng ganun:

1.Makipagkilala sa mga taong nasa paligid mo.
-Gathering nga eh... so take your time para makipagkilala at maghanap ng mga kaibigan. Kunin mo # nya, nila, lahat.

2.Kung "camwhore" ka, hanap ka reporter, magpa-cute ka.
-Pa-cute lang ng pa-cute. gusto mo mag dala ka pa karatula eh. Nakasulat, "Nay, Tay, na broadcast ako oh... hehe

3.Pumorma sa mga tao dyan.
-Yup. Ibang topic to sa friends. Pormahan mo si ateng ganda dun oh. Maski na sabihin mong Binangonan sya't San Juan ka, eh kung gala ka talaga, hala sige lang!

4.Hand Moves.
-Tama kayo dyan! "Hand Moves", yung mga skills ng kamay, like Mandu's at Manyaker's. Kaya ingat kayo. Mamaya mag nakakapit na sa mga Junior nyo at Senorita nya... haha


So what you think? Probably gagawin mo rin to pag kasama ka dun sa "lakad" noh? Asus! Palusot ka pa, kilala ko pagkatao mo noh. Kala mong tupa ka eh. Hindi joke lang.

Basta!

Ang isang bagay talaga na alam ko, ay hindi patatalo ang mga Pinoy sa mga trahedyang to. Laban at Bangon tayo eh, yun lang...


~MuZikAhEr0_o9 L.E.V.I

No comments:

Post a Comment